BẠN ĐÃ THỰC SỰ HIỂU CHÂN DUNG KHÁCH HÀNG CỦA MÌNH?

Nắm bắt được chân dung khách hàng là điều kiện cần để bạn tiếp cận khách hàng. Hiện nay, tình trạng thường thấy trong kinh doanh là thường nhắm tới quá nhiều đối tượng. Nó dường như là một sai lầm thường thấy và điều đó đưa tới các kết quả không tốt như: Cố hấp dẫn tất cả mọi người nhưng rồi cuối cùng không hấp dẫn được ai. Cố nói bằng ngôn ngữ của mọi người nhưng lại không nói được với ai. Cố chạm tới thật nhiều người nhưng không chạm tới thị trường mục tiêu của mình…vv

Cho nên, càng nắm rõ được chân dung khách hàng thì càng kết nối được với nhiều người. Càng tạo ra nhiều khách hàng tiềm năng và khách hàng mới. Tất nhiên mọi thứ đều xảy ra với chi phí nhỏ nhất. Trong bài viết này, Saleshelp.vn xin chia sẻ cho bạn về điều đó.

BẠN ĐÃ THỰC SỰ HIỂU CHÂN DUNG KHÁCH HÀNG CỦA MÌNH? - 1

Chân dung khách hàng là gì?

Chân dung khách hàng là gì? - 2

Chân dung khách hàng là 1 hồ sơ chi tiết về khách hàng lý tưởng, như là thông tin cá nhân, sở thích, thói quen, vv.. và không phải là hồ sơ hình thành từ các giả định hoặc tự phân người ta vào các nhóm.

Chỉ tập trung vào 1 người và phác họa mọi thứ về người đó. Nó đi sâu hơn một hồ sơ marketing bình thường và cung cấp cho bạn công cụ dễ chọn hơn.

Một điều lưu ý là bạn cần tạo ra chân dung của khách hàng lý tưởng, không phải người mua bình thường , ai đó bạn thực sự muốn bán, trả nhiều tiền, trung thành, mua nhiều lần và luôn giới thiệu cho bạn khách hàng mới.

Chân dung khách hàng được hoàn thành với sự hỗ trợ của nghiên cứu thị trường bao gồm khảo sát, dữ liệu và phỏng vấn vv…

Tại sao phải làm Chân dung khách hàng? - 3

 

Đó là chìa khóa để các hoạt động kinh doanh được tối ưu, giúp bạn nắm thông tin khách hàng. Qua đó, việc tiếp cận khách hàng trở nên dể dàng hơn. Đó chính là  kỹ năng nòng cốt, áp dụng cho mọi thành phần còn lại trong marketing và bán hàng.

Làm tốt việc này, giúp bạn tiết kiệm thêm nhiều thời gian dành cho các khách hàng không tiềm năng. Mặc dù lập luận để việc phải thực hiện những danh sách khách hàng tiêu cực là hợp lý. Nhưng mình thấy không cần thiết thực hiện phần này.

Cách xây dựng Chân dung khách hàng

Cách xây dựng Chân dung khách hàng

Một doanh nghiệp có thể có nhiều Chân dung khách hàng khác nhau (đại diện cho những thị trường mục tiêu khác nhau) và có thể nhiều hơn khi doanh nghiệp muốn tiếp cận thêm thị trường.

Một trong những cách xây dựng đơn giản và phổ biến nhất là mô hình 5 thành phần, bao gồm:

Mục tiêu, Giá trị: Liên quan tới sản phẩm, dịch vụ của bạn. Sử dụng các thông tin này trong việc tạo sản phẩm, copywriting, content marketing, email marketing

Nguồn thông tin: Quan trọng để xác định khách hàng mục tiêu ở đâu; tụ tập ở đâu (online lẫn offline), đọc những gì, chuyên gia họ follow, thông tin này giúp xác định nơi tốt nhát để quảng cáo đến khách hàng tiềm năng; dùng cấu trúc “but no one else would”

Nhân khẩu học: Mang customer avatar vào cuộc sống; bao gồm tuổi, giới, hôn nhân, thu nhập, công việc; hữu ích khi chọn phương án nhắm chọn trên nền tảng quảng cáo; hữu ích khi viết nội dung, email, sales copy.

Thách thức và Nỗi đau: Giúp phát triển ý tưởng cho sản phẩm mới giải quyết vấn đề; giúp viết nội dung, quảng cáo nói về niềm đau, thu hút họ hành động.

Trở ngại và vai trò: Những lý do vì sao khách hàng không chọn mua sản phẩm từ bạn; các trở ngại phải được giải quyết; họ có phải người ra quyết định chính hay là người có ảnh hưởng tới quyết định.

Trình các bước tự làm:

  1. Đặt tên chân dung khách hàng nghĩa là tạo tên cụ thể để khách hàng dễ nhớ, dễ liên tưởng.
  2. Liệt kê các đặc điểm nhân khẩu học và tâm lý học, đưa ra thông tin càng nhiều càng tốt từ những nghiên cứu đã thực hiện.

Nhân khẩu học: Tuổi, giới, hôn nhân, số con cái, địa điểm, câu nói tâm đắc, chức vụ

Tâm lý học: thói quen, mô tả sở thích, giá trị, thái độ và mối quan tâm

  1. Chuyển qua phần mục tiêu và giá trị, rồi làm dần theo chiều kim đồng hồ

Hy vọng bài viết này đã giúp bạn trong việc phát triển chân dung khách hàng doanh nghiệp của mình. Ngoài ra, bạn có thể học hỏi nhiều kiến thức hơn tại Cổng thông tin kiến thức bán hàng hoặc tham khảo các khóa học chuyên sâu tại Tân Công Nghệ.

Bài viết liên quan