Kỹ năng đào tạo trong bán hàng

Kỹ năng đào tạo là khả năng truyền đạt kỹ năng, kiến thức cho người khác. Trong bài viết này, Saleshelp.vn sẽ giúp bạn hiểu được biểu hiện hành vi ở các mức độ Kỹ năng đào tạo.

Kỹ năng đào tạo
Kỹ năng đào tạo

Mức độ 1: Kỹ năng đào tạo KÉM

Ở mức độ này, cá nhân chỉ vận dụng được năng lực trong những tình huống cơ bản nhất và sẽ cần rất nhiều chỉ dẫn từ người khác.

  • Biết lắng nghe tâm tư, nguyện vọng học tập của học viên
  • Biết cách phân chia công việc hợp lý cho học viên
  • Năng lực cá nhân còn hạn chế, chưa sẵn sàng làm đào tạo viên

Mức độ 2: Kỹ năng đào tạo CƠ BẢN

Ở mức độ này, cá nhân có thể vận dụng được năng lực trong những tình huống với độ khó trung bình và vẫn thường cần được hỗ trợ, hướng dẫn từ người khác.

  • Chủ động giới thiệu các chương trình đào tạo ngoài cho học viên
  • Kịp thời động viên, củng cố nỗ lực học tập của học viên
  • Cung cấp phản hồi cho học viên trong quá trình làm việc

Mức độ 3: Kỹ năng đào tạo KHÁ

Ở mức độ này, cá nhân có thể vận dụng được năng lực trong những tình huống khó khăn, dù đôi khi vẫn cần được chỉ dẫn từ người khác.

  • Tạo được sự hứng thú cho học viên
  • Tạo điều kiện cho học viên tham gia các khoá đào tạo ngoài
  • Tạo cơ hội cho học viên được học hỏi từ các nhân viên dày dạn
  • Phản hồi kịp thời và nhất quán về quá trình học lý thuyết kết hợp thực hành của học viên

Mức độ 4: Kỹ năng đào tạo TỐT

Ở mức độ này, cá nhân có thể vận dụng được năng lực trong những tình huống khá khó khăn, mà hầu như không cần hướng dẫn.

  • Định hướng được nội dung đào tạo dựa trên sở thích nghề nghiệp. Và cả nhu cầu công việc của học viên
  • Xây dựng được hệ thống tiêu chuẩn đào tạo
  • Giúp học viên tìm những cách mới để giải quyết các vấn đề cũ
  • Chủ động chẩn đoán các vấn đề của học viên và chia sẻ giải pháp để tạo ra kinh nghiệm học tập

Mức độ 5: Kỹ năng đào tạo XUẤT SẮC

Ở mức độ này, cá nhân chủ động vận dụng được kỹ năng này trong cả những tình huống đặc biệt khó khăn. Cá nhân có thể tự tin truyền đạt kỹ năng này cho người khác.

  • Xác định trước các trở ngại trong quá trình đào tạo và có kế hoạch xử lý
  • Đánh giá chính xác được năng lực đã có và năng lực cần đào tạo của từng học viên
  • Lập ra kế hoạch đào tạo phù hợp với chiến lược của tổ chức và định hướng phát triển của cá nhân học viên
  • Sẵn sàng cung cấp các hướng dẫn rõ ràng, ngắn gọn về cách hoàn thành một nhiệm vụ hoặc quy trình
  • Biết cách giám sát chặt chẽ và đánh giá chính xác kết quả đào tạo

Bộ câu hỏi phỏng vấn Kỹ năng đào tạo

  • Bạn hãy thử trình bày một trường hợp mà bạn phải giúp khách hàng hiểu một khái niệm phức tạp theo cách đơn giản nhất?
  • Bạn sẽ làm thế nào nếu trong một buổi họp công ty, cấp trên của bạn không hiểu rõ những ý kiến mà bạn trình bày?
  • Hãy trình bày một trường hợp bạn phải làm việc với một khách hàng khó tính trong quá khứ.
  • Hãy trình bày một trường hợp bạn phải giải thích một vấn đề hoặc một quy trình với đồng nghiệp tại công ty cũ.
  • Bạn training một kỹ năng nào đó với nhân viên mới/ thực tập sinh như thế nào?
  • Khi bắt đầu làm việc trong một môi trường mới, bạn sẽ làm như thế nào để đồng nghiệp có thiện cảm đối với mình?

Hy vọng bài viết này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về Kỹ năng đào tạo. Ngoài ra, bạn có thể học hỏi nhiều kiến thức hơn tại Cổng thông tin kiến thức bán hàng hoặc tham khảo các khóa học chuyên sâu tại Tân Công Nghệ.

Bài viết liên quan