Nguyên nhân dẫn đến việc sử dụng CRM không hiệu quả

Ngày nay, phần mềm CRM (Customer Relationship Management) không còn quá xa lạ gì với các doanh nghiệp Việt Nam. Phần mềm này dần trở thành công cụ quan trọng giúp cải thiện và phát triển trong việc kinh doanh của họ. Nhờ phần mềm này giúp cho các doanh nghiệp giải quyết hàng đống việc như: Gia tăng khả năng bán hàng; cải thiện dịch vụ khách hàng; cải thiện trải nghiệm của khách hàng; cải thiện quan hệ giữa các phòng ban; đo lường chính xác hiệu quả của từng chiến lược; đề xuất các kế hoạch cho tương lai;… 

Bên cạnh đó, hiện nay vẫn còn các doanh nghiệp sử dụng CRM nhưng không đạt hiệu quả. Vậy yếu tố nào đã tác động đến việc này? Nguyên nhân nào khiến các doanh nghiệp sử dụng phần mềm này không hiệu quả? Ngày hôm nay, hãy cùng Saleshelp.vn đi tìm hiểu các nguyên nhân đó là gì nhé!

Nguyên nhân dẫn đến việc sử dụng CRM không hiệu quả-0

Nguyên nhân nào dẫn đến việc sử dụng CRM không hiệu quả?

1. Không tận dụng tối ưu các quy trình vào kinh doanh bằng CRM 

Nguyên nhân dẫn đến việc sử dụng CRM không hiệu quả-1

Đây là lý do chí mạng khiến doanh nghiệp không thể giúp công ty của mình tăng được doanh thu. Bởi vì, CRM có thể dùng để kiểm tra – đánh giá, báo cáo kết quả kinh doanh của công ty, cải thiện độ chính xác của phương án. Ngoài ra, phần mềm còn cung cấp khả năng hiển thị, cung cấp mốc thời gian giao – nhận, hoàn thành dự án và còn cung cấp hàng loạt các thông tin kinh doanh khác. Thay vì, chỉ tập trung vào cải thiện trong quá trình phục vụ, chăm sóc khách hàng và bán hàng.

Bạn có thể dễ dàng tìm kiếm các phần mềm CRM trên Google hoặc tham khảo tại Tân Công Nghệ.

2. Không quản lý dữ liệu tốt và không biết tận dụng công nghệ từ CRM

Nguyên nhân dẫn đến việc sử dụng CRM không hiệu quả-2

Để đánh giá được một giải pháp từ CRM đạt hiệu quả là: Mức độ thích hợp của nó đối với trải nghiệm của khách hàng. Đa số các giải pháp CRM không đạt kết quả là chúng không có dữ liệu phù hợp và không được liên kết với các nền tảng khác.

2 trường hợp người dùng thường hay mắc phải:

  • Phần mềm CRM không được tích hợp dữ liệu với các nền tảng, công cụ khác hoặc không thu thập đầy đủ dữ liệu cho người dùng của nó. CRM chỉ sử dụng một cách riêng biệt và không tương tác được với các hết thống khác.
  • Phần mềm CRM không quản lý tốt các thông tin và dữ liệu của khách hàng. Các quy trình thường bị đứt đoạn với các hoạt động kinh doanh chính. Không cung cấp được những thông tin chi tiết theo mốc thời gian về các hành vi của khách hàng.

3. Không có chiến lược
Nguyên nhân dẫn đến việc sử dụng CRM không hiệu quả-3

Người dùng muốn sử dụng CRM hiệu quả tốt nhất thì trong hệ thống CRM của mình phải có một tập hợp các chiến lược được xác định cụ thể và rõ ràng, phải đo lường được và cải tiến một cách nhất quán.

Các chiến lược thường được tạo ra như:

  • Quy trình bán hàng
  • Phân khúc thị trường, phân khúc bán hàng chi tiết
  • Kịch bản tình huống
  • Giá
  • Phục vụ và chăm sóc khách hàng
  • Tiếp thị
  • v.v…

Việc triển khai một phần mềm CRM không phải là áp dụng phần mềm vào doanh nghiệp. Triển khai CRM là việc phối hợp giữa các chiến lược, kế hoạch, con người với phần mềm. Điều đó mới thúc đẩy được doanh nghiệp của mình đạt được mục tiêu và phát triển mạnh mẽ hơn.

4. Không chịu đầu tư vào CRM

Nguyên nhân dẫn đến việc sử dụng CRM không hiệu quả-4

Các doanh nghiệp cho rằng chỉ cần mua CRM 1 lần duy nhất là có thể sử dụng xuyên suốt. Có một sự khác biệt vô cùng to lớn giữa chức năng và khả năng của một phần mềm CRM. Mặc dù hiện nay, trên thị trường có rất nhiều phần mềm khác nhau nhưng không phải tất cả chúng đều sử dụng hiệu quả được. Hầu hết các CRM cung cấp một số tính năng và công cụ nhất định nhưng không đủ cho công ty bạn. Cho nên, ta cần phải đâu tư vào CRM liên tục để trở nên hiệu quả hơn theo thời gian khi bạn hiểu rõ hơn về khách hàng và nhu cầu của họ.

Bạn có thể dễ dàng tìm kiếm các phầm mềm CRM trên Google hoặc tham khảo tại Tân Công Nghệ.

5. Sự liên kết và đồng bộ giữa các phòng ban, các nhân viên với nhau

Nguyên nhân dẫn đến việc sử dụng CRM không hiệu quả-5

Không phải nhân viên nào cũng hiểu được vai trò của CRM trong công ty, cho nên họ cho rằng sử dụng chúng mình sẽ bị kiểm soát. Vì vậy họ thường không hợp tác với nhau dẫn đến nghỉ việc nếu không được đáp ứng. Khi triển khai CRM doanh nghiệp cần phải xây dựng, đào tạo đội ngũ hợp lí, cần phải chú ý đến việc khen thưởng, động viên họ. Qua điều đó để tránh trường hợp nhân viên bất mãn dẫn đến nghỉ việc hàng loạt. Sau một thời gian các nhân viên sẽ vào khuôn khổ nhất định và chuyên nghiệp hơn.
Ngoài ra phần mềm CRM không chỉ dành riêng cho một bộ phận nhất định được tham gia. Cho nên bất kì bộ phận nào trong công ty cũng cần tham gia vào sử dụng CRM (marketing,sales,nhân sự,…).

Vừa rồi những nguyên nhân dẫn đến việc sử dụng CRM không hiệu quả mà Saleshelp.vn đã nêu ra. Chúng tôi hy vọng bạn có thể sử dụng CRM đạt hiệu quả để giúp cho công việc của mình. Ngoài ra, hãy cải thiện công việc kinh doanh của mình thông qua các khóa học của Tân Công Nghệ và tham gia cộng đồng của chúng tôi.

Bài viết liên quan